Bình chọn
Quý độc giả muốn xem gì nhất trên Liễu Quán Huế?

Dịch vụ phóng sinh trên sông Hương - tại sao không?

Kích thước chữ: Decrease font Enlarge font
Mùa xuân năm 2004, trong chuyến du lịch Ấn Độ, tôi có dịp đến thăm Varanasi bên bờ con sông Hằng huyền thoại. Varanasi còn được gọi là Ba-La-Nại, là thành phố có tuổi đời 5.000 năm - một trong những thành phố cổ xưa nhất còn tồn tại. Đức Phật đã nhiều lần giảng pháp ở đây. Thời trai trẻ, chúa Jesus cũng một thời trầm tư mặc tưởng bên quảng sông này.

Sông Hằng là con sông mang vác quá khứ dài lâu của nền văn hoá Ấn Độ. Là suối nguồn nuôi dưỡng tâm hồn Ấn Độ. Trong tâm thức người Ấn, sông Hằng là con sông thiêng. Ai tắm nước sông Hằng sẽ tẩy rửa được tội lỗi. Ai uống nước sông Hằng sẽ tiêu trừ tai ương tật bệnh. Ai cầu nguyện sông Hằng nguyện ước sẽ tất thành… Nhiều người vượt qua hàng ngàn cây số để được tắm mình trong dòng sông với niềm tin thân tâm an lạc. Nhiều người một đời lưu lạc chỉ mong tuổi già về sống bên sông Hằng và được siêu thoát bên sông Hằng.

Hôm thăm Varanasi, các bạn trong đoàn ai cũng náo nức tham gia Tour Ganga, gồm ba nội dung: được đi thuyền dọc sông Hằng, chiêm ngưỡng những toà lâu đài bằng đá lộng lẫy, uy nghi, với hàng trăm bến sông (Ghat) dành cho các nghi lễ: thiêu xác, rải tro, thắp đèn, thả hoa, cầu nguyện, cúng dường, khất thực, tham thiền, tắm gội...; được chờ ngắm bình minh trên sông Hằng; được tham gia nghi thức phóng sinh thiêng liêng và xúc động.

Nghi thức phong sinh là nội dung sau cùng của chương trình: Trên đường thuyền trở về bến xuất phát, bỗng không biết từ đâu một chiếc xuồng nhỏ áp sát. Chủ nhân chiếc xuồng nhỏ là một chàng trai Ấn Độ miệng cười tươi như hoa, cùng với mấy bình thuỷ tinh đựng cá con tung tăng bơi lội. Ngả giá xong, anh chàng chủ xuồng chuyển cho chúng tôi bình cá. Sau khi thầy Huyền Diệu “thuyết” qua ý nghĩa lễ phóng sinh và nghi thức cần thiết, bình cá được chuyền một vòng từ trái sang phải. Đến phiên mình, mỗi người tự dùng thìa vớt cá, nhất tâm cầu nguyện, rồi tự tay thả cá xuống sông Hằng… Trông ai cũng nghiêm trang và chí thành. Có người lầm rầm lâu đến mức tôi ngờ rằng nữ thần Ganga chắc rồi cũng phải ngã lòng. Đến tôi là người cuối cùng, sau khi dọn mình thành kính, tôi phát đi lời nguyện cầu tự đáy lòng: “Hỡi thần Shiva, thần Ganga và quí chư thần. Xin hãy đáp ứng ba điều ước nguyện của tôi đây: Một là, xin cho nhân loại không còn chiến tranh, nghèo đói, hận thù, chia cách. Hai là, xin cho những con cá tôi sắp thả được sống lâu, sinh con đàn cháu đống để sông Hằng có thêm thật nhiều cá. Ba là, xin cho Bush thất cử nhiệm kỳ tới”. Không cần phải đợi lâu tôi cũng biết rằng quí thần chỉ duyệt cho tôi mỗi nguyện ước thứ hai mà thôi.

Năm tháng qua đi. Hồi ức về lễ phóng sinh trên sông Hằng cứ đọng mãi trong tâm tưởng tôi. Tôi thừa nhận rằng đó là một trong những kỷ niệm đẹp nhất của chuyến hành hương đất Phật.

Cũng như sông Hằng với Ấn Độ, sông Hương giữ vị trí thiết yếu trong dòng chảy văn hoá Huế, là dòng sửa tạo nên cốt cách và tâm hồn Huế, là con sông tâm linh xuyên suốt đời sống tinh thần của Huế. Sông Hương là báu vật thượng đế ưu ái ban tặng con người. Du khách đến Huế đều dễ dàng nhận ra Huế là thành phố lạ lùng, độc đáo hơn bất cứ nơi nào trên bước đường nhân loại họ đi qua: một giai điệu trầm buồn và sâu lắng, một tiết tấu khoan hoà và diệu vợi, một không gian tâm tưởng chứa chan thiền vị, mà dòng Hương là linh hồn của tất cả cộng lại.

Với sông Hương, tuy không thuận lợi để có những buổi sáng đón bình minh, nhưng lại có những buổi chiều ngắm hoàng hôn và nghe ca Huế trên sông. Chúng ta đang làm tốt hai dịch vụ này. Nhưng thử hình dung, sẽ tốt hơn biết bao nếu ta kết hợp thêm dịch vụ phóng sinh trên sông Hương? Không đơn giản chỉ là đa dạng hoá sản phẩm du lịch, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, thêm doanh thu cho ngành du lịch, mà chính là đáp ứng nhu cầu văn hoá của du khách: đến Huế, đắm mình trong không gian Huế, giai điệu Huế, du khách bỗng nhận ra mình cũng trở nên khoan hoà hơn, trầm lắng hơn, thanh thoát hơn, muốn nghĩ về những điều tốt lành hơn, làm những việc tốt lành hơn… mà đó chính là bản chất của du lịch văn hoá, du lịch tâm linh - xu thế của du lịch thế kỷ XXI.

Thế đấy, phóng sinh là một trong ba nội dung cực kỳ ấn tượng của “Tour sông Hằng”, nó góp phần in đậm nét đặc trưng của văn hoá Ấn Độ trong tâm hồn khách viễn du. Còn với sông Hương và Huế thì sao? Câu trả lời xin dành cho những ai có tấm lòng với Huế, đặc biệt dành cho ngành du lịch Thừa Thiên - Huế.

N.V.D

Đánh dấu lên: Add to your del.icio.us del.icio.us | Digg this story Digg

Subscribe to comments feed Phản hồi (0 bài gửi):

tổng cộng: | đang hiển thị:

Gửi phản hồi của bạn comment


Bộ gõ tiếng Việt Bật Tắt

Xin hãy nhập vào mã bạn nhìn thấy trong hình dưới đây:

Captcha
  • email Gửi bài viết này cho bạn bè
  • print Xem dưới dạng bản in
  • Plain text Xem dưới dạng thuần văn bản
Video
Đánh giá bài viết
0
Từ khóa trong bài
Bài viết này không có từ khóa nào