Bình chọn
Quý độc giả muốn xem gì nhất trên Liễu Quán Huế?

Vấn đề hôm nay

image

THẾ NÀO MỚI GỌI LÀ PHẬT TỬ KHÁI NIỆM VỀ BỐN DẤU ẤN TRONG PHẬT GIÁO

10/05/2015 21:34
Tông phái Tịnh độ chủ trương tha lực, tức cầu xin sự giúp đỡ của Đức Phật A-Di-Đà để tái sinh nơi Tây phương Cực lạc, nhưng phải cầu khẩn với sự thành tâm siêu việt và phải hiểu rằng Tây phương Cực lạc không hiện hữu bên ngoài tâm thức ta. Nói chung sự tích cực trong việc tu tập là một đặc thù của Phật giáo.
Xem tiếp »
image

Vài suy nghĩ về Tâm và Thức

Trong bài “Khi Vật lý học gõ cửa Bản thể học”; khi đề cập đến trường lượng tử, tác giả viết: “…chúng ta hiểu đó là trường lượng tử chưa tâm, chưa thức”. Tâm (citta) và thức (vinnana) là thuật ngữ Phật học, được đề cập trong hai nội dung quan trọng: thế giới duy tâm biến hiện và các pháp duy thức.
Xem tiếp »
image

Nepal đang tiến hành việc cứu hộ các di tích PG cổ bị hư hại bởi trận động đất

Theo các Sử gia nghiên cứu cho rằng ngôi Bảo Tháp này được xây dựng vào đầu thế kỷ I TL. Người ta tìm thấy ở đây một bản khắc chữ có niên đại vào thế kỷ V (460 TL) do vua Manadeva thực hiện; điều này cho thấy Bảo Tháp Swayambhunath là một thánh tích Phật giáo lâu đời và rất quan trọng. Bảo Tháp Swayambhunath được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1979.
Xem tiếp »
image

Thiền phật giáo trong thời kỳ hội nhập

Tầm quan trọng của Thiền là nhằm chế ngự và chuyển hóa các tâm bất thiện, nhưng tùy vào tập khí nghiệp và chủng tử của mỗi cá nhân, sự tập luyện nghiêm túc theo giáo pháp mới có thể vượt qua được.
Xem tiếp »
image

KHOA HỌC VÀ CON ÐƯỜNG ÐƯA ÐẾN NIẾT BÀN

Con đường đưa đến giác ngộ, giải thoát và Niết Bàn chính là Bát Thánh Ðạo, Tứ Diệu Ðế; và phần quan trọng nhất trong con đường này là Thiền định.
Xem tiếp »
image

MƯỜI LỜI KHUYÊN ĐỂ GIÚP CHÚNG TA BIẾT SỐNG VÀ BƯỚC THEO VẾT CHÂN CỦA PHẬT

Giáo huấn của Đức Phật luôn khuyên chúng ta phải chận đứng mọi sự mê hoặc của các hiện tượng bên ngoài. Chúng ta không nên chỉ biết phóng nhìn vào mọi sự vật và xem đấy như những thứ chết khô, mà thật ra thì chúng luôn hiển hiện ra để đối đầu với chính chúng ta, do đó chúng ta cần phải nhận biết được chúng đúng với cung cách mà chúng đang tác động với chính mình.
Xem tiếp »
image

Người Phật tử nhìn vạn vật

Phật giáo giảng rằng mọi vật thể và mọi biến cố, tức mọi hiện tượng trong thế giới này là “ảo giác”, “bản thể tối hậu” của chúng ta là “ trống”. Bản chất của tất cả những gì xảy ra chung quanh ta, trong đó kể cả bản thân và tâm thức của ta nữa, đều “không thật”, tức “không hàm chứa bất cứ một sự hiện hữu tự tại hay nội tại nào cả”.
Xem tiếp »
image

Tự điều chỉnh – giải pháp của đời sống

Phật học là những nội dung thiết thực, đem lại lợi ích thiết thực. Khi các triều đại Lý- Trần đưa Phật giáo trở thành quốc giáo, khi người dân thực hiện sự rèn luyện tự điều chỉnh, (sử sách gọi là “cả nước đi tu”) thì kết quả là đã tạo dựng được một xã hội “ban đêm ngủ không cần phải đóng cửa”.
Xem tiếp »
image

Luật Nhân Quả trong cuộc sống xã hội và khoa học

Khi không hiểu luật nhân quả, con người sống trong sự sợ hãi mê tín mù mờ. Họ giải thích những hiện tượng thiên nhiên qua sự mê tín dị đoan. Thí dụ khi hạn hán mất mùa, họ nghĩ là vì ông thần đất đai giận nên phải hối lộ ông ta bằng cách cúng kiến mới có được trời mưa.
Xem tiếp »
image

Bình an nội tại là nền tảng vững chắc cho hòa bình thế giới

Về bản chất, nền tảng của bình an và hòa hợp thế giới bắt nguồn từ mỗi một chúng ta. Và khi chúng ta nhìn sâu vào tầm quan trọng đặc biệt trong sự phát triển và chuyển hóa nội tâm của mình, chúng ta thấy cần phải tìm ra phương pháp có thể giúp mình đạt được sự bình an nội tại. Trong quá trình này, Phật giáo đóng góp rất nhiều cho thế giới hiện đại như Phật giáo đã từng đóng góp hai ngàn năm trăm năm trước đây.
Xem tiếp »
back 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 next last tổng cộng: 449 | đang hiển thị: 71 - 80